2010-08-13

ปลูกกล้วยแบบเดิมมันเชยแล้วจ้า..

ว่าด้วยเรื่องของกล้วยที่จากกล้วยธรรมดาสามัญอาจกลายเป็นกล้วยเงินล้านได้ง่าย ๆ ที่ข้าพเจ้ากำลังจะพูดถึงก็คือ การขยายพันธุ์กล้วยที่ช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากและเร็วขึ้น และการเติมกลิ่นต่าง ๆ ให้ผลกล้วย ใช่อ่านไม่ผิดหรอกใครจะคิดล่ะ ว่ากล้วยธรรมดาที่คุณกำลังจะกินจะมีกลิ่นเหมือนทุเรียน หรือกลิ่นเหมือนดอกมะลิ หรือกลิ่นเหมือนใบเตย หรือกลิ่นเหมือนอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ไปดูกันเลยดีกว่าจ้า....

กล้วยในประเทศไทยมีความหลากหลายมากถึง 323 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็มีความเหมาะสมในการนำไปใช้มากมาย แน่นอนว่าเกิดเป็นคนไทยแล้วปลูกกล้วยไม่เป็นก็อายใครเขา เพราะมีคนเฒ่าคนแก่เคยพูดเอาไว้ว่าขึ้นชื่อว่ากล้วยต่อให้เอาไปวางทิ้งไว้บนดินเฉย ๆ มันก็ขึ้นเองได้ แหม.. ง่ายอย่างนั้นมันก็ดูธรรมดาไปหน่อยเนอะ งั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าวิธีปลูกกล้วยที่ไม่ธรรมดามันเป็นยังไง ว่ากันว่าให้ผลผลิตเร็วกว่า เยอะกว่า และต้นเตี้ยกว่าทำให้ง่ายต่อการดูแลและเก็บเกี่ยว ดีอย่างนี้ต้องบอกต่อแล้วละ

ขั้นตอนการปลูกกล้วยกลับหัว

1. เลือกหน่อกล้วยจากต้นแม่ที่ต้องการจะขยายพันธุ์ โดยการเลือกหน่อที่อยู่ห่างจากลำต้นใหญ่เพื่อให้ได้ส่วนที่เป็นเหง้ากล้วยที่สมบูรณ์ ขุดแยกหน่อมาอย่าให้หน่อแหว่ง

2. วัดจากโคนขึ้นไป 20 ซม. ทำการตัดส่วนที่เกินทิ้ง

3. ขุดหลุมให้ใหญ่และลึกกว่าหน่อกล้วย จากนั้นนำหน่อกล้วยวางลงในหลุมโดยเอาส่วนรากหรือส่วนโคนชี้ขึ้นด้านบน โดยฝังแบบไม่ให้รากพ้นดินหรือกลบดินให้มิดต้นเลย รดน้ำสม่ำเสมอ
4. ภายใน 20-25 วันจะมีหน่อกล้วยงอกขึ้นมาพ้นดิน ทำการใส่ปุ๋ยคอก และรดน้ำสม่ำเสมอหน่อจะเจริญดีขึ้น หน่อที่แตกออกมาจะมีมากถึงประมาณ 3-4 หน่อ
5. เมื่อกล้วยเริ่มโตเป็นสาวให้เอาไม้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่านิ้วหัวแม่มือแทงขวางเข้ากลางตำต้นของกล้วย เป็นการบังคับให้ต้นกล้วยไม่สูง และจะออกลูกด้านข้างต้น โดยที่ไม่ออกตรงกลาง
6. ภายใน 6 เดือนกล้วยจะออกผลผลิตให้เก็บเกี่ยว การปลูกกล้วยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 8 เดือนขึ้นไปหลังปลูกจึงจะให้ผลผลิต ซึ่งการปลูกแบบนี้จะให้ผลผลิตเร็วกว่าแบบปกติ 2 เดือน ในขณะที่ต้นกล้วยจะสูงไม่เกิน 1 เมตร
7. เมื่อกล้วยเริ่มออกเครือต้องหาไม้มาค้ำยัน เพราะลูกที่ออกมาจะเริ่มหนัก
8. ภายในเวลา 1 ปีจะได้ผลผลิตที่ออกมาโดยเฉลี่ย 9-12 เครือต่อต้น ได้เครือละประมาณ 40-50 หวี เมื่อต้นกล้วยอายุครบ 1 ปี ก็สามารถขุดหน่อที่แตกออกมาไปขยายพันธุ์ต่อด้วยวิธีการเดิมได้อีก

**หมายเหตุ ** ไม่ควรทำการใส่ปุ๋ยเคมีให้ต้นกล้วย อาจทำให้กล้วยเกิดการไส้แตกได้


การเติมกลิ่นใหม่ ๆ ให้ผลกล้วย
ในช่วงที่กล้วยกำลังเริ่มออกปลี ให้ทำการเจาะที่ลำต้น (อาจใช้ไม้ไผ่สะอาดประมาณเท่าหัวแม่มือแทงเข้าไป) แล้วใช้สำลีชุบกลิ่นต่าง ๆ ที่ต้องการ ซึ่งจะเป็นกลิ่นสำหรับผสมอาหารที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ทำการยัดเข้าไปที่รูกลางลำต้นที่ได้เจาะไว้แล้ว ใช้สก๊อตเทปมาปิดที่ปากรูเพื่อกันไม่ให้น้ำเข้าไปได้ ยัดเพียงแค่ครั้งเดียวกล้วยจะมีการดูดซึมกลิ่น ผลกล้วยที่ออกมาจะมีกลิ่น ๆ ต่าง ๆ ตามที่ได้บรรจุเข้าไป

ว้าววว....ลองนึกดูนะถ้าเราเป็นคนที่ปลูกกล้วยที่มีกลิ่นต่าง ๆ เป็นรายแรก ๆ แถมยังสามารถปลูกได้มากให้ผลผลิตเร็วกว่า มีสิทธิรวยแบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว ยังไงก็แล้วแต่เราก็ต้องอาศัยความขยันและการสังเกตของตัวเองเป็นหลักด้วย แต่ยังไงคนไทยก็เก่งอยู่แล้วขอให้มีแนวทาง ทำได้หมดแหละถึงแม้จะเรียนหนังสือไม่เยอะแต่ความตั้งใจมีเยอะ ยังไงก็ไม่อดตายแน่นอนจ๊า..........


ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากผู้ที่คิดค้นวิธีการปลูกกล้วยแนวใหม่ของ คุณสงวน มงคลศรีพันเลิศ ปราชญ์ชาวบ้าน ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านขากลม ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ 089-5906738

No comments:

Post a Comment